IS suy tính gì khi gây việc khủng bố đẫm máu trong Paris?

IS suy tính gì khi gây việc khủng bố đẫm máu ngay Paris?

 Giáo sư Greg Barton, chuyên gia về khủng bố tại Đại học Deakin (Australia) nhận định với Zing.vn rằng IS đang "chào sân" để thay thế al-Qaeda qua hàng loạt vụ việc tấn công đẫm máu.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Giáo sư Greg Barton. bức ảnh: Herald Sun

- Một số người so sánh hậu quả thảm kịch ngày 13/11 như “vụ việc 11/9 của nước Pháp”, ngoài ra, sự vụ việc lần này được cho là tại vì Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra. Ông nhận định rằng gì về mục đích tiến công của phiến quân?

 - đầu tiên, ta có 4 cuộc tiến công mà phương pháp tiến hành tương đồng với của al-Qaeda vào thời đoạn trước. Đó là nhiều vụ đánh bom kép ngay Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10 khiến hơn 100 người chết; tai nạn phi cơ Nga rơi trong bán đảo Sinai nghi vì nổ bom tạo ra 224 người thiệt mạng; vụ việc đánh bom kép trong Beirut (Lebanon) ngày 12/11, Đồng thời việc khủng bố tại thủ đô Paris khiến 128 người chết với hàng trăm người bị thương. Đây là kiểu thức tấn công khiến mọi người sẽ nghĩ tại đến một doanh nghiệp duy nhất mới có Động lực thực hiện, đó chính là al-Qaeda.

tất nhiên, thảm kịch 11/9 là vụ việc khủng bố khôn xiết lớn, ghi dấu ấn của mạng lưới al-Qaeda đối với cả thế giới. bên cạnh đó, qua những việc tiến công dồn dập với phương thức hao hao al-Qaeda, IS dường như đang chính thức chào sân.

 - Ông cảm thấy rằng thế nào về sự giá cạnh tranh của những kẻ tiến công tại Paris?

 - vụ khủng bố trong Paris gợi nhớ đến bi kịch ở Mumbai, Ấn Độ, năm 2008. Sự vụ trong Mumbai được lên kế hoạch vô cùng hoàn hảo. Chỉ 10 phiến quân chia ra 4 nhóm tiến công nhưng để lại hậu quả tàn khốc and buộc TPHCM phải phong tỏa trong 3 ngày.

thủ thuật khủng bố chia tạo các nhóm tại Paris không phải là điều mới mẻ Đồng thời thường xảy ra tại Bắc Phi. bên cạnh đó, đây là lần thứ nhất công ty chúng tôi chứng kiến sự vụ như vậy xảy ra giữa lòng thủ đô một nước phương Tây.

Những chiêu thức của IS

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người sống sót được đưa ra ngoài hiện Nơi xả súng tận nơi hát Bataclan đêm 13/11. Ảnh: Reuters

 - Cớ sao IS chọn lựa Paris?

 - Paris là một trong những TPHCM biểu trưng của châu Âu trên thế giới, Đơn vị ra đời của cuộc cách mạng Pháp song song thời kỳ triết học Ánh sáng, khởi nguồn của tư tưởng tự tại vì, bình đẳng, bác ái. vì thế, công ty tôi không bất ngờ trong khi IS chọn lựa Pháp là Vị trí tấn công. Những giá trị biểu trưng của Pháp đi trái lại cùng những điều mà IS thể hiện.

 - Nguyên nhân tình báo and an ninh Pháp chẳng thể ngăn chặn cuộc tiến công liên hoàn là gì?

 - Rõ ràng là vụ ngăn chặn những việc tấn công đã thất bại. Tuy nhiên, loài người cũng cần phải xác định cụ thể những nguyên tố dẫn đến thất bại và mức độ của nó.

chả hạn, mõi người cần biết rõ cách bàn thảo thông tin của những kẻ tiến công ra sao? cũng thích hợp cả hai gọi không phải bằng những công cụ số hóa, như vụ việc họp mặt trực tiếp hay nhờ người đưa thư. Bởi thế, những giải pháp giám sát bằng máy móc sẽ không hiệu quả. Như vậy, các thông tin tình báo mà mõi người chuyên nhận được rất hạn chế. bởi thế, các nước cần phải xem xét lại vụ quan sát điện tử mà họ đang thực hành hiện giờ.

 - Nhà chức trách thông tin tìm thấy hộ chiếu Syria của một bồ nghi là kẻ tiến công bỏ lại hiện trường? Liệu đây problem có phải hoàn toàn tác động đến người tị nạn?

 - Một tại những điểm đầu tiên mà chúng ta phải nghi vấn là Tại vì sao kẻ đánh bom trẫm mình mang theo hộ chiếu, khi mà y đã xác định sẵn sàng tử nạn ngay cuộc đấu. công ty tôi nhận định rằng y cố tình mang theo giấy tờ tùy thân, qua đó nhằm tạo dựng hiệu ứng, gieo rắc sự sợ hãi về chủ nghĩa cực cam đoan. Cái tất yếu mà con người đang nhìn thấy là ngày một các người lo âu về chủ nghĩa cực cam đoan ngay châu Âu.

Bên cạnh đó, việc để lại hộ chiếu cũng là cách IS gây chú ý và những thanh niên mang tư tưởng thánh chiến đang ẩn náu trong châu Âu. Vì vậy, bên mình lo lắng rằng phiến quân cũng có thể tuyển mộ được thêm nhiều chiến binh phương Tây từ cách thức này.

ứng phó

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người nam tính đến đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trước nhà hàng Le Carillon. bức ảnh: Reuters

- Chính phủ nhiều nước làm thế nào để ngăn chặn Hiện trạng thanh niên nhận đào tạo or hỗ trợ từ khủng bố nước ngoài để gây ra những vụ việc tấn công trong nước?

 - Như đã nói, bây giờ nhiều đối tượng cũng có thể không gọi cùng nhau bằng những cách thức đương đại. bởi thế, chúng ta cũng phải cần điều chỉnh hình thức theo dõi. Những cộng đồng nhỏ như Đơn vị học, gia đình nên phải có bổn phận trong việc quản lý con em. khi đó, nếu bất kỳ xáo động nào xảy ra và phong cách trẻ, con người cũng sẽ nhanh chóng chuyên nhận ra và có hướng xử lý.

- Cuộc tấn công tương tác đến quyết tâm Tránh IS của nhiều nước như thế nào?

Cuộc khủng hoảng về người nhập cư quy mô lớn vào châu Âu với & vụ việc tiến công kinh khủng ngay Paris vừa qua đã buộc những lãnh đạo G20 phải đổi thay chương trình nghị sự khi họ nhóm họp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Từ các nội dung chi phí, họ phải chuyển hướng thảo luận về cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

nhiều ý tưởng cho rằng, Damascus phải thay đổi lập Nơi muốn giữ vững cấu trúc quốc gia. Sau đó, phương Tây sẽ cùng làm việc & cả quân đội Syria và những lực lượng vũ trang nổi dậy ở nước này để với hợp tác Phòng tránh khủng bố IS.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Người dân ở Marseille thắp nến hoài tưởng các nạn nhân đêm 14/11. hình chụp: Reuters

Chính sách về nhập cư như nào?

- Theo ông, liệu châu Âu sẽ điều chỉnh chính sách về người nhập cư sau những vụ việc tấn công chấn động?

- tôi không nghĩ như vậy. vụ nhận định rằng chính sách phải cân nhắc dựa trên các yếu tố, bao gồm vụ khủng bố vừa xảy ra song song làn sóng lánh nạn khổng lồ từ Trung Đông. Tuy nhiên, chắc chắn, nhiều nước phải tìm ra giải pháp giành với cuộc nội chiến tại Syria do đây là lý do quan yếu của Hiện trạng thiên di đồ sộ hiện thời. Làn sóng lánh nạn từ Syria đến châu Âu chẳng thể đảo ngược. nhiều nước châu Âu phải nhanh chóng cộng tác giải quyết vấn đề cội rễ này.

Bên cạnh đó, nhiều nước sẽ thắt chặt khu vực biên thuỳ, tăng cường kiểm soát việc tự bởi vì đi lại ở Địa điểm Schengen. Những giải pháp này có thể diễn ra tại ngắn hạn.

- vụ Pháp đóng cửa biên thuỳ sẽ diễn ra Bao nhiêu lâu? Tác động về lâu dài của nó là gì?

trong ngắn hạn, nhiều nước sẽ kiểm định vụ việc xuất, nhập cảnh gắt gao hơn. Về lâu dài, các quốc gia có thể không muốn tiếp tục tự vì do chuyển di giữa các nước ngay khu vực Schengen. Đây sẽ là điều rất đáng tiếc.