Đà Nẵng đổi đất tạo hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn

 

Theo phương án yêu cầu, hầm bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) sẽ có 6 làn xe và 2 đường thoát hiểm và tổng chiều dài công trình 800 m; tổng vốn dự kiến vào khoảng 3.300 tỷ đồng.

Ngày 23/12, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng dành với biết, hiện lãnh đạo TP mới họp bàn chứ chưa quyết định bao giờ sẽ xây hầm nghìn tỷ qua sông Hàn.

Ủng hộ phương án xây hầm

Tuy nhiên, theo ông Trung vụ việc xây thêm cầu hoặc là hầm là cấp thiết. Năm 2015, số car ngay địa bàn tăng hơn 10.000 xe, nâng tổng số lên 57.000 chiếc; xe máy tăng 40.000, nâng tổng số lên 700.000 công cụ.

"bởi vì số lượng phương tiện đang tăng nhanh nhất nên phải đã xảy ra ách tắc giao thông cục bộ trong một số tuyến đường lớn tại nội thành vào giờ cao điểm, nhất là tại tuyến Trần Phú - từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng. vụ xây thêm cầu hay là hầm vượt sông Hàn là rất cần thiết", ông Trung khẳng định.

Đại diện Chỗ CP tư vấn thiết kế BRITEC để cho biết, đơn vị đã trình lên lãnh đạo TP 3 phương án nhằm dỡ gỡ Tình trạng ách tắc liên lạc tại nội thành Đà Nẵng.

Đà Nẵng đổi đất làm hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn
Bản đồ hai điểm đầu hầm hay là cầu vượt Sông Hàn. trong đó, điểm đánh dấu màu xanh là phương án xây cầu; màu vàng là vị trí xây hầm xuyên sông.

Phương án 1 là xây cầu vượt từ nút giao thông đường Đống Đa (quận Hải Châu) qua đường Vân Đồn (phường năn nỉ Hiên Đông, quận Sơn Trà). Phương án 2 là xây cầu từ núi liên lạc Đống Đa - è Phú qua đường Nguyễn Thị Định (quận Sơn Trà). Phương án rốt cuộc là xây hầm ngầm xuyên qua sông.

Đại diện Công ty tham vấn để cho biết, dự án gồm 2 đoạn hầm chui kín qua sông & những đoạn hở nối liền nhiều tuyến giao thông sẵn có. Chiều rộng của hầm là 6 làn xe và nhiều hạng mục phụ trợ tích cực. thời giờ thi công khoảng 24 tháng, nếu xúc tiến tại ở năm 2016, thì chậm nhất đến năm 2022 sẽ xong.

Theo kỹ sư Viết Hùng (Giám đốc Đơn vị XD-TM Thiên Tân), đây là một sáng kiến táo tợn nhưng tính khả thi cao. “Nước sông Hàn sóng nhẹ cần phải vụ việc thi công không vật vã. ngoài ra, về tạo kiểu thì phải đảm bảo được các lối thoát hiểm an toàn, nhất là về mùa mưa bão”, ông Hùng nói and dành với biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng song song Chỗ tư vấn tạo kiểu nên phải tìm hiểu dự án đường hầm sông Sài Gòn.

Sẽ đổi đất xây hầm xuyên sông Hàn

Theo tính toán của Công ty tham mưu thiết kế, nếu xây cầu bắc qua sông Hàn thì Tiền phí Sắp sửa 3.000 tỷ đồng. Còn nếu xây hầm xuyên sông như phương án trên thì khoảng 3.300 tỷ. "Mặc dù số tiền cao hơn nhưng xây hầm sẽ khả thi & đây sẽ là công trình vĩnh cửu", Dịch vụ BRITEC khẳng định.

phân tách dưới góc độ kiến trúc, ông è cổ Văn Chiến (giám đốc một Đơn vị xay dựng trong Đà Nẵng) nhận định rằng, Đà Nẵng không nên phải xây thêm nhiều cây cầu qua sông Hàn.

"Trên sông đã có 6 cầu, nếu xây Tuy vậy thì mất đi vẻ xinh của dòng sông & nhìn rất rối", vị kiến trúc sư này nói Đồng thời dành cho biết, việc xây hầm sẽ không quá đắt hơn do nó không tác động đến ko gian. Mặt khác, phương án này sẽ tránh nguy hiểm để cho người dân song song du khách trong khi qua sông ngay mùa mưa bão.

Đồng ý với những nhận định trên, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) đánh giá, nếu xây hầm xuyên sông thì Đà Nẵng sẽ tần tiện được các Tiền phí bồi thường phóng thích mặt bằng.

Đà Nẵng đổi đất làm hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn

Đà Nẵng dự trù sẽ mở bán đất lấy tiền xây thêm cầu hoặc hầm xuyên qua Sông Hàn. hình chụp:Lê Hiếu

Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vụ việc xây cầu hay là hầm là đáp ứng ý thích đi lại người dân và du khách. "tại số 3 phương án trên, theo công ty chúng tôi vụ việc xây hầm sông Hàn là không quá mắc Đồng thời có tính khả thi cao Mặc dù tốn Tiền phí các hơn. ngoài ra, dù có tốn thêm vài trăm tỷ nhưng giải quyết căn cơ được nhiều cái khó, đảm bảo liên lạc thông đạt, phục việc thăng tiến du lịch... thì nên phải mạnh dạn", ông Thơ nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng cẩn trọng, đây là vấn đề lớn nên lãnh đạo TP chưa quyết định. Đà Nẵng mới họp để bàn về nhiều phương án kiến trúc chứ chưa quyết định xây cầu hay là hầm xuyên sông. problem này sẽ được lấy sáng kiến góp ý của chúng ta and nhiều chuyên gia.

"Sau khi có kết quả khảo sát, UBND TP Đà Nẵng sẽ có cuộc họp bàn cùng túc trực Thành ủy. Nếu hợp nhất sẽ trình ra HĐND để đi đến vụ xây nên. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng để giảm nợ công", ông Thơ để cho biết.

Đà Nẵng phải kiệm ước từng đồng

vấn đề xây cầu mới qua Sông hàn đã từng chế tạo "nóng"phiên bàn luận kỳ họp thứ 15, HĐND Đà Nẵng khóa VIII (diễn ra ngày 9/12). Tại phiên họp này, một số đại biểu kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng xây thêm cầu qua sông, cụ thể là nối 2 quận Hải Châu and Sơn Trà để giải quyết Thực trạng ách tắc liên lạc.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu HĐND không đồng tình cùng kiến nghị trên.  Đại biểu Trương Phước Ánh phản bác: "Cuộc sống người dân vẫn chưa được ổn định. công ty đang đấu tranh & cơn khủng hoảng kinh tế mà xây thêm cầu mới là không cần phải".

Đại biểu Mai Đức Lộc Phân tích: “Tổng thu năm 2015 của TP Đà Nẵng chỉ hơn 13.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 Đà Nẵng phải trả nợ 1.700 tỷ đồng. TP đang phải tằn tiện Lệ phí từng đồng thì không cần phải xây cầu mới vào lúc này”.

Ông è Thọ - chủ toạ HĐND TP Đà Nẵng nói: “việc xây mới cầu qua sông Hàn mới là ý tưởng để nghiên cứu thôi. Cũng chưa biết cầu nổi hoặc là chìm, phương án thế nào, bao nhiêu tiền, ngân sách ở đâu ra, đi vay hoặc là địa phương bỏ ra… Lúc nào UBND TP trình phương án rồi mới rà soát xét”.