Chính phủ Sắp bắt tay Zalo: Vì sao không?

 

xây nên Chính phủ Điện tử đang là nhiệm việc Việt Nam coi trọng, mô tả bằng việc lần đầu có quyết nghị của Chính phủ về tăng cường khai triển Chính phủ điện tử trên toàn quốc.

 
 

Anh Hải (Liên Chiểu, Đà Nẵng) lụi hụi gõ địa chỉ mình đang đứng vào smartphone rồi gửi đến "Tổng đài 1022 Đà Nẵng" trên mạng xã hội Zalo. Chỉ vài giây sau, tin nhắn hồi đáp từ Tổng đài dạy học giành cho anh về các tuyến xe buýt và trạm dừng Sắp sửa nhất, cũng như thông báo rõ về vụ việc có xe Sắp sửa chạy tới hay không.

Toàn bộ Các bước tra cứu diễn ra rất nhanh chóng and cố nhiên hoàn toàn không tính phí. Anh Hải dành cho biết từ ngày Tổng đài 1022 của TPHCM đi vào hoạt động, anh and quý vị học thường xuyên tróc nã cập để tra cứu hành trình ô tô buýt, kiệm ước được rất các thời giờ, lại tiện dụng Đồng thời nhanh chóng.

Tuy vậy, thông tin hành trình xe buýt không phải là Tiện dụng duy nhất của Tổng đài này. Chị Mai, chủ một tổ chức đang nộp giấy tờ đăng ký kinh doanh trên địa bàn dễ chịu đợi đến ngày 29/12 để tới chuyên nhận giấy tờ, thay vì do phải canh cánh đến phòng ghi danh dò la thông báo hàng ngày như trước đây. Tất cả là nhờ một thao tác tra cứu thông tin đơn giản đến Tổng đài Nơi công 1022, & những gì chị phải cần Chuyên tạo ra chỉ là mã số hồ sơ. Tin nhắn hồi đáp từ tổng đài ngay tức thì nói rõ tên người nộp, ngày hứa hẹn trả và Tình hình xử lý (đã chuyển phòng chuyên môn, hồ sơ ghi danh mới, chờ thực hành bổn phận tài chính, đang chờ phê chuẩn hay là đã trả kết quả…).

Tra cứu dịch vụ công trên điện thoại di động

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/12 vừa qua, Tổng đài 1022 là Tổng đài Hành chính công vừa được Cơ sở Chỗ công Đà Nẵng triển khai trên Zalo sau một năm thử nghiệm và kết quả tích cực. Đây cũng là một tại những nội dung Gần quan yếu tại vụ xây dựng, vận hành Chính quyền điện tử của HCM.

với vụ cho phép dùng Zalo để tra cứu dịch vụ công, Đà Nẵng một lần nữa khẳng định tuyến thế tiên phong của mình ở vụ xay dựng Chính quyền điện tử. khi nhiều địa phương khác chỉ mới rụt rè dùng mạng xã hội trên máy tính để Chuyên tạo ra thông báo một chiều thì Đà Nẵng đã mạnh dạn triển khai cho phép tra cứu trên nền móng OTT, đón đầu cả xu thế xài di động đang càng ngày càng phổ thông tại xã hội.

Theo ông è cổ Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm thông tin Đơn vị công HCM Đà Nẵng, tại mai sau, Tổng đài trên Zalo còn dự định Sẵn sàng cung cấp Các mẫu thông báo hữu ích khác tới người dân như Tình trạng bão lũ và đào tạo Phòng chống; lịch tiếp dân; lịch cắt điện, cắt nước; văn bản, chính sách mới của HCM, điểm thi tốt nghiệp THCS, THPT, Đại học… & ước mơ trở thành một kênh tác động thông dụng giữa chính quyền and người dân.

Trước Đà Nẵng, một bộ lớn là Bộ Y Tế cũng đã mở trương mục riêng trên Zalo để Chuyên cung cấp thông báo tại ngành, nhiều khuyến cáo phòng dịch... tới cộng đồng. Mới đây nhất, Cổng thông tin Chính phủ cũng đã khai trương & lúc 2 tài khoản trên Facebook, song song cùng một trương mục trên Zalo để thúc đẩy với công dân 24/7. Có vẻ như mạng xã hội trên di động đang là hướng tiếp cận mới của nhiều cơ quan quản lý đến cùng xã hội and người dân nhờ những ưu việt về công nghệ, độ phủ của nó.

Zalo, Facebook - giải pháp cho Chính phủ điện tử

"nhiều áp dụng như Zalo, Facebook có rất đông người sử dụng tại Việt Nam. Chẳng hạn như và Zalo là xấp xỉ 40 triệu người xài. Bởi thế, thông tin cung cấp qua kênh này sẽ có độ phủ rất lớn, lại đến & người dân rất lẹ, kịp thời vì smartphone là vật dụng luôn mang theo chúng tôi của người tiêu dùng. vụ việc tra cứu thông báo cũng rất đơn giản, chỉ qua 1-2 thao tác, không đòi hỏi người dân phải quá thông suốt về công nghệ", một chuyên gia tại lĩnh vực Chính phủ điện tử phân tích.

tuy nhiên, vụ lựa chọn những Nơi gần gụi với người dân để tăng cường độ liên quan và cơ quan quản lý, cơ quan hành chính... cũng khiến giành cho ý niệm "Chính phủ điện tử" trở nên đời thường hơn, không còn "xa vời" trong mắt các người, chuyên gia này nhấn mạnh.

Tra cứu tình trạng Hồ sơ
Tra cứu tình trạng giấy tờ

ngoài ra, để kênh này hoạt động thực sự hiệu quả, các Bộ, ngành, địa phương cần phải khai thác, áp dụng một cách triệt để thế mạnh của công nghệ, tăng cường các tiện ích Đồng thời dịch vụ công Chuyên làm ra qua đó. chả hạn như người dân vẫn thích hợp bình chọn lựa, chấm điểm một số hoạt động, cuộc thi vì do chính quyền địa phương hay là Bộ, ngành doanh nghiệp; ghi danh account để sử dụng Wi-Fi không tính tiền, kiểm tra lịch tiêm chủng, thông báo về nhiều bệnh viện.... các Chỗ, Lợi ích, thông báo Luôn cung cấp trên "Tổng đài xã hội" càng thiết thực, gắn bó cùng người dân thì càng dễ được xã hội ưng ý, đi vào cuộc sống.

vẫn thích hợp nói, tạo dựng Chính phủ Điện tử đang là một nhiệm vụ rất được Việt Nam coi trọng, bộc lộ bằng vụ lần thứ nhất có một Nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết 36a) về tăng cường khai triển Chính phủ điện tử trên phạm vi toàn quốc. ngoại giả, để nhiều mô hình Chính phủ điện tử đi vào thực chất, Chống tình trạng đầu tư theo phong trào, gây vung phí thì nhiều Bộ, ngành, địa phương rất nên xác định & chọn lựa đâu là những dịch vụ, công nghệ mấu chốt nhất, thiết thực nhất, thích nghi nhất cùng mình.

nhiều vận dụng OTT, cùng ưu thế về đầu tư ít nhưng diện ảnh hưởng rộng, hạ tầng kỹ thuật ổn định, tốc độ cao, thông báo minh bạch, kịp thời... là một ở những biện pháp khả thi nhất tính đến thời gian này.

cái toi đại diện Zalo cũng khẳng định sẵn sàng tương trợ cho các dự án Chính quyền điện tử của các địa phương, bộ, ngành như hỗ trợ thông báo, kê khai thuế online giành với các cơ thuế quan, Luôn cung cấp Chỗ hải quan, xuất nhập cảnh, khai sinh, báo tử, nhiều Đơn vị hộ tịch, tham gia sổ hồng, tạm trú tạm vắng or tra cứu Hiện trạng liên lạc.... Câu hỏi gửi yêu cầu ra là chừng độ sẵn sàng của nhiều địa phương, doanh nghiệp, Bộ, ngành đến đâu mà thôi!