'nam giới chúng tôi sẵn sàng trở nên phi công quân sự'

 

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày tạo ra Quân đội quần chúng. # Việt Nam (22/12), Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tư vấn trưởng đã có cuộc thảo luận cùng Zing.vn.

- Thưa thượng tướng, tổ tiên là nhà ngoại giao kỳ cựu Võ Văn Sung - Đại sứ thứ I của nước Việt Nam hợp nhất trong Pháp. Cớ sao thời trẻ ông không theo nghiệp ngoại giao mà chọn quân ngũ?

- trong khi cha tôi đang là một ở 5 thành viên chính thức của đoàn Việt Nam trong lễ ký Hiệp định Paris năm 1973, công ty chúng tôi từng hỏi: “Con có cần theo nghiệp của ba không?”. Cha công ty tôi nói, để trở nên nhà ngoại giao đích thực có đóng góp dành với tổ quốc là công việc rất nghiêm trang chứ không phải để đi đến nước này nước kia.

Nhưng lúc đó bên mình cũng có nghĩ suy rất đơn giản là sẽ tham gia quân đội, tham gia trực tiếp cho sự nghiệp giải phóng sơn hà như thế hệ thanh niên lúc bấy giờ chứ không nghĩ mình sẽ chọn nghề nghiệp nào.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ảnh: TTXVN.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham vấn trưởng Quân đội dân chúng Việt Nam. bức ảnh: TTXVN.

- nam giới thượng tướng là phi công Võ Tuấn Dũng, cơ trưởng trẻ nhất của Việt Nam Airlines (2011) cũng không theo con đường binh nghiệp của cha?

- công ty chúng tôi trưởng thành từ một người bộ đội không quân Đồng thời trong khi còn nhỏ nam tính công ty chúng tôi - Võ Tuấn Dũng đã từng nhiều lần đến đơn vị của cha. Dũng đã tỏ ra rất yêu thích nghề bay.

khi Dũng lớn lên, sơn hà đã hòa bình cần phải việc nam tính tôi trở nên một người bộ đội lái máy bay tranh đấu để protect đất nước hoặc trở thành một cơ trưởng lái phi cơ dân dụng để thành lập giang sơn cũng không không thể giống nhau là mấy bởi vì đó đều là nghề bay.

Còn nếu có nguyên nhân nào đó, đàn ông tôi cũng sẵn sàng trở nên phi công quân sự.

nên phải trái tim nóng song song cái đầu lạnh

- Thưa thượng tướng, những năm Sắp sửa đây Quân đội quần chúng. # Việt Nam được trang bị những khí giới công nghệ cao nào? Khả năng tác chiến công nghệ cao của Quân đội Việt Nam ra sao?

- trong khi khoa học công nghệ phát triển, khí giới, khí tài là một tại những nguyên tố khôn xiết quan trọng về công năng, sức hủy diệt… vũ khí, khí tài càng mạnh càng trở thành Chỉ tiêu bảo đảm giành với quốc phòng. khí giới công nghệ cao là khí giới hiện đại khi thực hành tấn công phi xúc tiếp tại cự ly xa hàng chục tới hàng trăm km, tác chiến không phải mặt đối mặt.

Hiện, công nghiệp quốc phòng của Việt Nam đã sản xuất được các khí giới khí tài đương đại and có sự hiệp tác, cải tạo nên phải Năng lực đấu tranh của người dân rất tốt, đủ sức phòng thủ bảo vệ sơn hà ngay mọi trường hợp.

Nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam đã ưu tiên đương đại hóa giành với 5 lực lượng: Quân chủng Hải quân; Phòng không Không quân; thám thính kỹ thuật; Tác chiến điện tử, và Thông tin gọi.

Quân đội Việt Nam không đi viễn chinh, không đi xâm lược. mọi người chỉ protect giang sơn phải cần giải quyết rốt cục phải là trên đất liền. bởi vậy, lực lượng lục quân phải nên được đương đại hóa. Nhiệm kỳ này loài người không ngừng ưu tiên năm lực lượng ấy và chú trọng ưu tiên hiện đại hóa lực lượng lục quân.

Tướng Võ Văn Tuấn đội mưa trong lễ Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, tối 29/8/2015. Ảnh:Lê Hiếu.
Tướng Võ Văn Tuấn đội mưa ở lễ Tổng thông qua diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, tối 29/8/2015. bức ảnh: Lê Hiếu.

- Mở rộng quan hệ đối ngoại song song nâng cao hiệu suất hiệp tác quốc tế trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh là định tuyến quan yếu ở tạo dựng quân đội. Vậy công tác này được thực hiện như nào?

- Đường lối đối ngoại quốc phòng của chúng ta cũng là một ở những nguyên tố cấu thành đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nên phải cũng phải hòa hợp. tức thị, mõi người luôn đa phương, đa dạng các mối quan hệ và muốn chế tạo khách hàng & tất cả các nước.

Chính sách đối ngoại quốc phòng của mọi người là & cùng đối ngoại của Nhà nước, xay dựng sự ổn định cao nhất vẫn có thể giành cho giang sơn, dành cho Địa điểm để thăng tiến chi phí xã hội, cố gắng tối đa không để xảy ra xung đột vũ trang, không để xảy ra chiến tranh, không tạo nên những nguy cơ, chế tạo giảm nguy cơ về xung đột. Đó là sự nhất quán của đối ngoại quốc phòng để đạt được môi Nơi ngon nhất để quần chúng tạo dựng song song đi lên giang sơn.

nhiều đội viên chế tạo nhiệm vụ việc tại những Địa điểm nhạy cảm, dễ xảy ra "nóng mặt" như Vị trí protect bùng biển, vùng trời, biên thuỳ lục địa phải xác định: & nhiệm việc, với đất nước, và đất nước là một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.

Góp phần giữ giàng hòa bình quốc tế

- Năm 2014, hai sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đăng ký lực lượng giữ giàng hòa bình quốc tế ở Nam Sudan. Sau hơn một năm, công việc này được cảm thấy rằng như thế nào?

- Hiện, loài người có tổng cộng 7 sĩ quan đã Đồng thời đang ghi danh gìn giữ hòa bình ngay Nam Sudan Đồng thời Cộng hòa Trung Phi.

Cụ thể, Việt Nam đã cử, gia hạn song song Còn vài ngày nữa sẽ nhân sự thay thế 2 cán bộ làm sĩ quan contact ngay phái bộ Nam Sudan; hoàn tất Quá trình cử 3 cán bộ tạo sĩ quan tham vấn quân sự trong Cộng hòa Trung Phi; đề xuất cử thêm 6 cái toi đăng ký phái bộ Liên Hợp Quốc; cử Tùy viên quân sự Việt Nam ngay Liên Hợp Quốc.

Việt Nam cũng đã tham gia vào hệ thống bố trí lực lượng thường trực của liên hiệp Quốc (UNSAT) về việc sẵn sàng cử thêm nhiều cái toi, tạo ra bệnh viện dã chiến cấp 2 and đội công binh tới nhiều phái đoàn thích nghi tại thời điểm tới…

Hai sĩ quan gọi Việt Nam đã hoàn tất hoàn hảo nhiệm vụ, được lãnh đạo liên hiệp Quốc & phái đoàn Nam Sudan xem xét cao & mong nguyện Việt Nam vẫn còn cử những cán bộ có kỷ luật, Khả năng, phẩm chất tốt như vậy để đến nhiều phái bộ liên hiệp Quốc; 1 người đã được thăng quân hàm trước thời hạn…

tại chuyến thăm Việt Nam gần đây, Tổng thư ký liên hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng rất cao lực lượng giữ gìn hòa bình của Việt Nam Tóm lại và bản thân các sĩ quan ghi danh nhiệm vụ việc giữ giàng hòa bình nói riêng.

Các chiến sĩ hải quân đánh bộ trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng.
nhiều chiến sĩ hải quân đánh bộ ở lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam. hình ảnh: Minh Hoàng.

- Vậy, kế hoạch ở time tới của Việt Nam như nào?

- Năm 2016, ta sẽ khai triển lực lượng bệnh viện đã chiến cấp hai và and Sắp lực lượng công binh để tham gia giữ gìn hòa bình khi có nhu cầu của LHQ ngay những phái bộ thích nghi.

Đóng góp để cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần giành cho việc đảm bảo hòa bình, an ninh song song thăng tiến của sơn hà vì do mọi người có thêm những người quý vị, những sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ Đồng thời tạo ra giang san.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn vốn là phi công lái máy bay tranh đấu của quân chủng Phòng không -Không quân. Ông từng giữ các trọng trách tại trung đoàn không quân 937, Sư đoàn không quân 370 Đồng thời Quân chủng Phòng không -Không quân trước trong khi trở nên Phó tổng tư vấn trưởng QĐND Việt Nam năm 2011.

Ông được phong hàm thiếu tướng vào năm 2008, trung tướng năm 2011 và thượng tướng năm 2015.

Cha của thượng tướng Võ Văn Tuấn là nhà ngoại giao Võ Văn Sung, nguyên trợ lý bộ trưởng Ngoại giao, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam ở Pháp, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg và Nhật Bản. Ông là một tại 5 thành viên chính thức của đoàn Việt Nam ở lễ ký hiệp nghị Paris năm 1973.

đàn ông tướng Tuấn là Võ Tuấn Dũng (29 tuổi) là cơ trưởng trẻ nhất của Hãng hàng không Việt Nam VNA vào năm 2011 - khi mới 25 tuổi. Vợ của Võ Tuấn Dũng là è Trang Nhung (28 tuổi) là cơ phó của VNA.