Buffett cho rằng thành công chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau

Buffett cho rằng thành công chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con thành công, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau

Thành công là điều mà hầu hết bố mẹ nào cũng mong con mình có được. Hãy mang đến cho con 8 “món quà vô giá” này để tôi rèn con trở thành một con người tuyệt, thành công trong cuộc sống.

Bậc làm bố mẹ, ai cũng muốn con mình sau này sẽ trở thành một người thành công. Nhưng không có một quy chuẩn nào bắt con bạn phải thành công bằng cách này hay cách khác. Mỗi người sẽ có những định hướng riêng trong cuộc thế để dẫn dắt bản thân đi tới đích đến thành công.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói nếu bạn hy vọng ai đó yêu bạn và người đó thực thụ yêu bạn thì bạn đã thành công rồi đấy. Oprah Winfrey từng nhận định rằng, thành công là khi bạn hiểu nên đi qua cây cầu nào và nên đốt cháy cây cầu nào. Còn ông chủ Amazon, Jeff Bezos lại không mất nhiều thời kì cân nhắc về các quyết định có thể hủy bỏ. Trong khi đó, Steve Jobs lại tin vào sức mạnh của sự trợ giúp.

Điểm chung của họ là gì? Họ đều rất thành công, dĩ nhiên rồi. Điểm chung mà tôi muốn nói ở đây chính là tất thảy họ đều tin vào chính mình. Bước trước tiên trong con đường thành công là phải ngừng an phận và bắt đầu lớp những điều có thể xảy ra.

Bạn muốn con bạn có thể áp dụng bước trước nhất này trong mọi trường hợp, mọi lĩnh vực, mọi con đường mà sau này chúng lựa chọn? Nói đơn giản hơn, bạn muốn con bạn thực sự thành công và hạnh phúc chứ?

Nếu bạn mong muốn những điều tốt đẹp đó đến với những thiên thần nhỏ bé của mình, hãy bắt đầu tặng cho chúng những "món quà vô giá" này hằng ngày:

1. Món quà của sự độc lập

ba má đưa ra các nguyên tắc, thiết lập các quy định. Đó là công việc mà ba má cần phải làm để đảm bảo con mình lớn lên trong một môi trường được giáo dục nề nếp.

Tuy nhiên, không phải là đặt ra quá nhiều nguyên tắc và phép tắc.

bố mẹ phần nhiều thường cảm thấy bằng lòng với những phép tắc họ đặt ra. Họ quan hoài rất nhiều đến những thứ thuộc sở hữu của họ, kể cả con cái. Mà đặc biệt, họ càng quan hoài đến những thứ họ thấy phải có nghĩa vụ và có uy quyền, như con cái, không những phải làm theo những gì bác mẹ nói mà còn phải làm theo nhưng cảm tính của họ.

Hãy khiến con nít tự chuyển từ "phải" sang "muốn", vì chưng điều đó sẽ biến một công việc nhà trở thành một việc gì đó ý nghĩa hơn nhiều. Ví dụ, khi bạn muốn bé con nhà mình rửa bát giúp mẹ, hãy để bé nom việc đó không phải là một công việc bức, mà chỉ là một việc có thể biểu lộ sự khéo léo và nhanh nhẹn của bé.

Buffett cho rằng thành công, chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau  - Ảnh 1.

Như vậy, con bạn sẽ luôn cảm thấy những công việc lặt vặt nhất đều có ý nghĩa rất lớn.

2. Món quà của sự ngợi khen cụ thể

Người lớn thỉnh thoảng gắng, phấn đấu chỉ vì mong được khen thưởng, ca ngợi. con nít cũng vậy, thậm chí chúng còn mẫn cảm hơn nhiều trong vấn đề này.

Sẽ có nhiều lúc bạn nhận ra, chỉ một vài từ khen cũng có thể làm đổi thay thái độ của trẻ nít. Không có đứa trẻ nào cứng đầu, chỉ có những đứa trẻ không được vỗ về, cưng nựng đúng cách mà thôi.

Phạm lỗi, cố định phải phạt. Làm tốt nhất quyết phải khen. Nhưng hãy khen một cách cụ thể và công khai. Ví dụ, khi bé giúp mẹ lau bàn, bạn có thể khen bé rằng: "Con lau bàn thật giỏi!". Không nên chỉ khen chung chung như "Con giỏi quá". Hãy nói rõ rằng còn làm việc gì giỏi.

Đặc biệt, khi khen con, bạn nên chọn lúc có mặt người khác như ông bà, bố, anh, chị, em... để bé cảm thấy mình thật sự được xác nhận.

Nên nhớ, dù trẻ làm được những việc vô cùng nhỏ, cũng nên tặng trẻ một lời khen để trẻ biết đó là hành vi tốt nên duy trì.

3. Món quà của sự kiên nhẫn tột đỉnh

Buffett cho rằng thành công, chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau  - Ảnh 2.

Bạn muốn cho người khác thấy bạn đích thực quan hoài họ như thế nào? Hãy nhẫn nại với họ.

diễn tả sự nhẫn nại và sự tín nhiệm là cách ráo trọi để trẻ biết rằng bạn hoàn toàn tin chúng. Điều này có ảnh hưởng sâu sắc đến cả cuộc thế trẻ, đặc biệt khi chúng gặp những khó khăn trong cuộc sống. Khi ấy, chúng sẽ biết luôn có gia đình là chỗ dựa, là những người luôn tin tức và ủng hộ chúng.

4. Món quà của sự nhờ vả, giúp đỡ

Buffett cho rằng thành công, chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau  - Ảnh 3.

Nghe có vẻ kỳ quặc bởi sẽ chẳng có ai muốn bị nhờ vả, trợ giúp thẳng tính. Đặc biệt là trẻ nít, còn ở độ tuổi ham chơi, hiếu động.

Thế nhưng, điều này lại hoàn toàn ngược lại với những suy nghĩ ấy. Khi bạn yêu cầu bé trợ giúp, bé sẽ cảm thấy được trọng, về mặt nào đó như kỹ năng hoặc tri thức hoặc kinh nghiệm.

Hãy đề nghị sự trợ giúp từ con bạn ngay, càng nhiều càng tốt. Chúng sẽ cảm thấy lòng tự tôn và giá trị bản thân lớn hơn, do chúng đã nhận được một món quà hết sức lớn: Biết rằng chúng đẫ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của một người khác – cuộc sống của chính bạn.

5. Món quà của sự tha

Khi trẻ mắc lỗi, ba má thường ngó con thông qua sai trái đó. Nhưng sai lầm hay điểm yếu chỉ là một phần nhỏ trong tất cả một con người.

Nếu muốn trở thành một người cha người mẹ ráo trọi, hãy tĩnh tâm và suy nghĩ xa hơn. Trách mắng con nít, đổ lỗi cho chúng có phải là cách tốt để nuôi dạy chúng lớn khôn?

lượng thứ là một điều linh nghiệm, nhưng quên đi sai trái của trẻ còn linh nghiệm hơn nhiều.

Buffett cho rằng thành công, chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau  - Ảnh 4.

6. Món quà của sự riêng tư

Đó là con bạn. Bạn phải có quyền được biết, có thể không phải mọi thứ nhưng bạn phải được biết cả những điều không cần thiết. Bạn đã bao giờ có nghĩ suy như thế chưa?

Đó là lý do tại sao món quà tốt nhất bạn có thể tặng trẻ mỏ là sự riêng tư, không hỏi han, không tò mò...và luôn sẵn sàng khi con bạn muốn hay cần chia sẻ.

Giúp con bạn bảo vệ sự tây riêng, tránh không cho người khác xâm phạm nhưng cũng phải bảo đảm bạn quý trọng quyền riêng tây của chúng. Chứ không phải luôn lấy lý do vì an toàn của con nên ba má cần biết...

7. Món quà của sự kỳ vọng cao

Buffett cho rằng thành công, chỉ đơn giản là khi được đáp lại tình yêu, Steve Jobs lại nói đó là khi tin vào sức mạnh của sự giúp đỡ: Cha mẹ nếu muốn con mình khôn lớn thành người, hãy tặng chúng những “món quà vô giá” sau  - Ảnh 5.

tất chúng ta lúc nào cũng mong trở thành một người tốt hơn bản thân chúng ta. Hãy nghĩ mà xem, có những khi vì những lời nhận xét của người khác mà ta ra sức phấn đấu để có được thành công như ngày hôm nay. Nhưng cũng không nên vì kỳ vọng quá cao mà đặt ra gánh nặng cho trẻ nít, làm chúng cảm thấy mỏi mệt, nản chí.

8. Món quà của tư duy phát triển

Theo nghiên cứu về thành tích và thành công của nhà tâm lý học Carol Dweck, những người tài năng có xu hướng rơi vào một trong hai trường hợp:

- Tư duy một mực: Những người này thường tin vào sự thông minh, khả năng và kỹ năng là do bẩm sinh và khá một mực. nghĩa là, sinh ra đã có và không dễ mất đi. Họ hay nói kiểu: "Tôi không sáng dạ" hoặc "Toán học không phải môn của tôi".

- Tư duy phát triển: Những người này tin sự thông minh, khả năng và kỹ năng có thể phát triển thông qua nỗ lức. Họ thường nói những câu như: "Mất một chút thời gian nữa thì tôi sẽ hiểu" hoặc "Không sao. Tôi sẽ thử lại lần nữa".

Sự khác biệt trong ý kiến có thể được un đúc bởi những lời khen mà chúng ta nhận được và điều đó thường bắt đầu khi ta còn là những đứa trẻ. thí dụ, bạn được khen ngợi theo những cách sau:

"Ồ, con phát hiện ra cái điều đó nhanh quá. Con thật thông minh!"

"Ồ, Con thật sạch. Con được điểm A mà chẳng cần học!"

Nghe thật tuyệt phải không? Vấn đề là các thông điệp ẩn giấu bên trong những tuyên bố đó:

"Nếu con không phát hiện giả bộ đó thực sự nhanh... thì con chắc hẳn không được thông minh cho lắm".

"Nếu con phải học... thì con rất tầm thường".

Kết quả của những thông điệp đó là một nghĩ suy cố định: Chúng tôi cho rằng chúng tôi làm được những thứ mà chúng tôi nguyên có khả năng. Nhưng khi mọi thứ trở nên khó khăn, họ lại cảm thấy bất lực và luôn nghĩ rằng những gi họ có là không đủ tốt, không đủ tài ba. Và khi nghĩ vậy, họ ngừng chũm.

Khi khen ngợi con chỉ vì thành tích hoặc chỉ trích chúng vì những thất bại tạm thời, bạn vô tình sẽ tạo ra một môi trường tốt cho những tư duy một mực len lách trong bộ não non nớt của trẻ mỏ.

Theo thời kì, trẻ mỏ sẽ xem mọi sai trái đều là thất bại. Chúng thấy kết quả không tốt một tí cũng là thất bại. Thậm chí chúng có thể mất động lực và ngừng cố kỉnh cho chặng đường dài phía trước.

vì sao phải cầm? Bởi khi chũm mọi chuyện dù khó khăn đến mấy cũng không còn là vấn đề nữa.

Thay vào đó, hãy dành những lời khen ngợi như thế này:

"Làm tốt lắm! Mẹ có thể nói rằng con đã dành rất nhiều thời kì học tập chuẩn bị cho bài thi".

"Làm tốt lắm! Mẹ biết mất rất nhiều thời kì nhưng con đã bền chí đến khi hoàn tất công việc".

Bạn vẫn khen kết quả nhưng bạn khen kết quả dựa trên nền móng của sự cố chứ không dựa trên giả định về nhân kiệt hay kỹ năng bẩm sinh.

Bằng cách khen sự rứa của con, bạn giúp tạo ra một môi trường mà ở đó con bạn cảm thấy mọi thứ đều có thể, tuốt tuột những gì chúng phải làm là tiếp tục cố kỉnh.

Vân Trần

Theo Thời đại/Inc