Cầm dao đòi 400 triệu đồng, chủ nợ bị kết tội cướp tài sản - có hợp tình hợp lý?

Nguyễn Thị Mai Hoa (29 tuổi, quận Hai Bà Trưng) cho Nguyễn Thị Giản (47 tuổi, ở huyện Chương Mỹ) vay 465 triệu đồng. Sáng 21/10/2017, Hoa tới chỗ chị Giản đòi nốt 412 triệu đồng và được cam kết trả 200 triệu đồng. Người vay tiền sau đó đổi ý, muốn trả mỗi ngày một triệu đồng vì không "xoay được tiền" song Hoa không đồng ý.

Chiều cùng ngày, Hoa gặp con nợ ở chợ liền cầm sống dao phay đánh vào mặt chị Giản, giằng lấy điện thoại để nhờ người gọi cho chồng nạn nhân yêu cầu "xoay nhanh tiền trả nợ".

TAND Hà Nội đánh giá, việc Hoa dùng dao thị oai chị Giản phải trả tiền đã cấu thành tội danh như cáo trạng truy tố tội cướp tài sản nên tuyên phạt bảy năm tù.

Tôi đồng ý việc chị Hoa dùng dao phay đi đòi nợ là sai. Tuy nhiên, chị Hoa đang đòi lại số tiền thuộc về mình, trong khi người nợ thì chây ỳ, không chịu thanh toán. Trong tình cảnh của bị cáo, tòa án tuyên xử 7 năm tù liệu có hợp tình hợp lý?

Tôi cho rằng đây cũng là bài học cho tất mọi người. Một khi đã cho vay, kể cả người nhà quen, cũng nên có giấy tờ, chứng cứ. Khi cấp thiết sẽ giải quyết theo pháp luật.

Chia sẻ bài viết của bạn tại đây .

Anh Vu