Nuôi chó ở Bắc Kinh phải đóng lệ phí, xin cấp phép

Để tăng cường quản lý việc nuôi chó, gìn giữ phong cảnh tỉnh thành và duy trì trật tự công cộng, "Quy định quản lý việc nuôi chó" tại Bắc Kinh đã được vận dụng từ ngày 5/9/2003.

Theo đó, khu vực bệnh viện, trường học, ký túc xá học sinh sinh viên tuyệt đối cấm nuôi chó. Bắc Kinh còn được chia làm hai loại khu vực để thực hiện mục đích quản lý. 8 quận trọng tâm (Đông Thành, Tây Thành, Sùng Văn, Tuyên Võ, Triều Dương, Hải Định, Phong Đài, Thạch Cảnh Sơn) được liệt vào khu vực quản lý trọng tâm. Các quận, huyện khác được coi là khu vực quản lý bình thường.

Tại khu vực quản lý trung tâm, mỗi hộ chỉ được nuôi một con chó, nhưng không được nuôi chó dữ và giống chó có chiều cao trưởng thành lớn hơn 35 cm (tính tới vai). Một số giống chó cảnh được phép nuôi là Pug, chó Bắc Kinh, Phốc sóc, Spaniel, Chihuahua, Shih Tzu... trái lại, 35 giống chó bị cấm nuôi bao gồm: Doberman Đức, Great Dane, Rottweiler, chó săn cáo Anh Quốc, Béc-giê, Bloodhound, Greyhound, Malinois, Bull, Akita, Malamute... Tuy nhiên, việc hạn chế về chiều cao không vận dụng với chó hỗ trợ người khiếm thị hoặc tật nguyền sống trong 8 quận trọng tâm.

Chó hỗ trợ người tàn tật không bị giới hạn chiều cao. Ảnh: Antonio Gravante.

Chó hỗ trợ người tật nguyền không bị giới hạn chiều cao. Ảnh: Antonio Gravante.

Muốn nuôi chó, người dân phải xin giấy phép từ chính quyền địa phương. Công an địa phương sẽ đảm nhận tất thảy công tác quản lý nuôi chó như đăng ký, rà soát hàng năm, kiểm soát các công việc cụ thể, ví dụ như nuôi hoặc dắt chó trái phép.

Để được cấp phép nuôi chó, người nuôi cần hội đủ các điều kiện như: có giấy tờ căn cước hợp pháp, có đủ năng lực nghĩa vụ dân sự, có nơi ở riêng khăng khăng nằm ngoài vùng bị cấm nuôi chó.

Người nào nuôi chó trong vùng bị quản lý trọng điểm phải nộp lệ phí quản lý năm trước tiên là 1.000 quần chúng tệ, những năm tiếp theo là 500. Người bị mù hoặc tàn tật được miễn phí quản lý. Giảm một nửa lệ phí quản lý vào năm trước tiên với người nuôi chó đã triệt sản, người già neo nuôi để bầu bạn. Phí quản lý tại khu vực thông thường sẽ do chính quyền địa phương quyết định tùy tình hình thực tiễn.

Trường hợp chó nuôi chết hoặc mất tích, người nuôi phải mang giấy phép tới cơ quan quản lý để làm thủ tục hủy đăng ký. Nếu không, người nuôi không được phép nuôi thêm chó mới.

Người nuôi chó còn cần tuân thủ một số quy định như: không được dắt vào nơi công cộng như chợ, cửa hàng, khu phố thương mại, nhà hàng, công viên, dài, bệnh viện,...; không được cho chó lên dụng cụ giao thông công cộng, trừ taxi cỡ nhỏ và chỉ khi được lái xe đồng ý; phải đeo rọ mõm, cho vào chuồng xách tay hoặc ôm bên người.

Khi cho chó ra ngoài, cần có người lớn dắt bằng dây, phải mang theo giấy phép nuôi chó trong người; cần để con vật tránh xa người già, người tật nguyền, phụ nữ có thai và con trẻ.

Các loại chó dữ, chó to phải được xích lại hoặc nhốt trong lồng, không được cho ra ngoài. Nếu buộc phải cho ra ngoài để đi đăng ký, rà soát hàng năm, tiêm phòng, hoặc khám bệnh, cần phải cho vào lồng hoặc được người trưởng thành dắt bằng dây, đeo rọ mõm. Khi ra ngoài, người chủ phải dọn chất bài tiết cho con vật.

Người nuôi không được ngược đãi, bỏ bê chó. Nếu để chó cắn người, chủ nuôi phải đưa người bị thương tới bệnh viện thăm khám và trả tiền sơ cứu. Sự cố xảy ra do lỗi của ai khi trông chó, người đó phải chịu sờ soạng tiền viện phí.

Điều 26 quy định hành vi nuôi chó ở khu vực cấm, nuôi chó dữ, chó to ở nơi trung tâm quản lý sẽ bị phạt 10.000 nhân tệ với cơ quan tổ chức, và 5.000 quần chúng tệ đối với cá nhân chủ nghĩa. Chủ sở hữu còn bị trưng thu con vật. Điều 27 quy định cá nhân nào có hành vi nuôi chó khi chưa được cấp phép, không tuân quy định về đăng ký, rà hàng năm sẽ bị phạt 2.000 tệ. Cơ quan tổ chức sẽ bị phạt 5.000 tệ.

Điều 29 cho phép công an cảnh cáo và có thể phạt tối đa 500 tệ với những hành vi như: dắt chó không đúng quy định, hoặc dắt chó tới nơi bị cấm. Không dọn sạch chất bài xuất của con vật sẽ bị phạt 50 quần chúng tệ.

Theo Xinhuanet, Bắc Kinh không phải tỉnh thành độc nhất vô nhị ở Trung Quốc ban hành quy định về nuôi chó. Rất nhiều nơi khác từ lâu cũng có quy định rưa rứa như Thượng Hải, Quảng Châu, Thanh Đảo, Thiên Tân, Trùng Khánh,...

Đặc biệt tại thành thị Tề Nam, từ ngày 1/1/2017 đã tổ chức quản lý chó bằng vận dụng điện thoại theo hệ thống tính điểm. Lần đầu dắt chó không đúng cách hoặc để chó quấy nhiễu người khác, chủ con vật sẽ bị cảnh cáo và trừ 3 điểm, lần 2 bị phạt 200-500 tệ và trừ 6 điểm, lần 3 trừ 12 điểm. Người nào tích đủ 12 điểm sẽ bị nhất thời trưng thu con vật, phải tới lớp học lại quy định nuôi chó và phải vượt qua bài thi cuối môn mới có thể nhận lại thú nuôi. Từ khi đưa vào thực thi tới nay, 1.430 chủ nuôi đã bị phạt, trong đó 122 người bị tịch thâu chó.